Thành phố Tuy Hòa

Vietnam / Duyen Hai Mien Trung / Tuy Hoa / tuy Hòa
 thành phố  Thêm thể loại

Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

Thành phố Tuy Hòa có diện tích 107 km² (10.682 ha diện tích tự nhiên), có vị trí giáp với huyện Tuy An ở phía bắc, giáp với huyện Phú Hòa ở phía tây, giáp với huyện Đông Hòa ở phía nam và giáp biển Đông ở phía Đông với toàn chiều dài bờ biển trên 30 km, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 560 km về phía Bắc.

Địa hình thành phố chủ yếu là đồng bằng phù sa do hạ lưu Sông Ba (tên khác là sông Đà Rằng). bồi đắp. Có 2 ngọn núi Chóp Chài và núi Nhạn nằm ngay trung tâm thành phố. Và cầu Đà Rằng cây cầu dài nhất miền Trung nằm trên QL1 nối trung tâm thành phố với các tỉnh phía Nam.

Bãi biển Tuy Hòa là một bãi ngang trải dài, thơ mộng với bãi cát trắng là điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố.
Sau ngày tái lập tỉnh Phú Yên từ tỉnh Phú Khánh (Phú Yên-Khánh Hòa), Tuy Hòa lại trở thành thị xã tỉnh lỵ của Phú Yên.

Tháng 8-2002 được công nhận là đô thị loại III trong chuỗi đô thị của khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.

Theo nghị định của thủ tướng chính phủ 03/2005/NĐ-CP, thị xã Tuy Hòa chuyển thành thành phố Tuy Hòa thuộc tỉnh Phú Yên và điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố này.

Tháng 3-2013, thành phố Tuy Hòa được công nhận là đô thị loại II[12]

Thành phố Tuy Hòa được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị hành chính của thị xã Tuy Hòa, đồng thời thành lập phường Phú Lâm (thị trấn Phú Lâm của huyện Tuy Hòa trước đây) và sáp nhập xã An Phú (thuộc huyện Tuy An trước đây) vào Thành phố Tuy Hòa.
Khu vực nội thành thành phố gồm 12 phường:

* Phường 1→9
* Phường Phú Thạnh
* Phường Phú Đông
* Phường Phú Lâm

Khu vực ngoại thành có 4 xã:

* Xã Bình Ngọc
* Xã Bình Kiến
* Xã Hoà Kiến
* Xã An Phú
Các thành phố lân cận:
Toạ độ:   13°5'58"N   109°16'25"E

Nhận xét

  • Khi nhắc tới Phú Yên là họ nghĩ ngay đến Cá Người Đại Dương, là 1 vựa cá người lớn nhất Việt Nam và hàng chất lượng cực tốt (xuất khẩu trực tiếp đên người dân Nhật Bản mà) Nên khi đến nơi đây: + Bạn có thể thức đặc sản cá người đại dương tại KDL Đồi Thơm. + Vui chơi giải ngay trung tâm sinh thái Thuận Thảo (tập đoàn hàng đầu về xe vận tải ( một thời được mệnh danh là máy bay mặt đất) + Còn bạn muốn nhậu rai rai, ngắm cảnh biển thì có bãi biển long thủy (gần KDL Đồi Thơm) + Nếu nói đến hải sản cực tươi sống thì đến huyện Sông Cầu: rất nhiều hải sản tươi sống, đặc biệt là Cua Hoàng Đế! + Nếu muốn đón bình minh nơi đây thì bạn nên chọn 1 trong 3 điểm sau nha: Đèo cả. Mũi Điện. Bãi môn ( dưới chân Mũi Điện) Hoặc đường nối giữ Xã Hòa Tâm với Quốc Lộ 1A + Ngoài ra bạn cũng có thể tới Gành Đá Đĩa, nên đây là tuyệt tác của thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Yên, bạn hãy tới và hãy cảm nhận nét đặc biệt của nó nha hi! Chúc bạn tìm được nhiều điều thú vị khi đến du lịch tỉnh mình hi!
  • phu yen que huogn toi
  • Nói tới Tuy Hòa, Phú Yên là người ta nghĩ ngay đến những tay nhậu thuộc vào hàng bậc-cao-thủ như: Ngô Phan Lưu, Lê Anh, Trương Văn Lin, Đào Đức Tuấn, Trần Trưởng...Xin cám ơn đất-mẹ-Phú-Yên lúc nào cũng có đủ rượu và mồi nhấm để cho những đứa con nhậu vĩ đại, cao thủ lúc nào cũng có thể gầy sòng, mở độ...Và cuối cùng là hù, nổ, rè...
Bài viết này được chỉnh sửa lần cuối 8 năm trước