Thị xã Phú Thọ

Vietnam / Mien Nui Va Trung Du / Viet Tri /
 quận, huyện, thành phố, thị xã, chỉ vẽ đường viền

Thị xã Phú Thọ trực thuộc tỉnh Phú Thọ, Việt Nam. Thị xã chính thức được thành lập ngày 5 tháng 5 năm 1903, thuộc vùng trung du Bắc Bộ, giáp giới giữa đồng bằng sông Hồng và vùng đồi núi; nằm cách thành phố Việt Trì 35km, cách thủ đô Hà Nội 90km, về phía Tây Bắc. Ngày nay, thị xã Phú Thọ tuy không phải là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh nhưng với bề dày truyền thống phát triển, đã từng là trung tâm tỉnh lỵ của Phú Thọ từ ngay đầu thế kỷ XX, là nơi trung chuyển, nối liền vùng Tây Bắc với đồng bằng Bắc bộ nên có những tiềm năng dồi dào để bứt phá theo kịp xu thế phát triển chung của hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực.

Thị xã Phú Thọ nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng. Tại đây có trường Đại học Hùng Vương được thành lập theo quyết định số 81/2003/QĐ-TTg ngày 29/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sau 100 năm thành lập, thị xã đã được mở rộng về nhiều mặt, nhất là về diện tích.

Thị xã Phú Thọ có lịch sử hình thành và phát triển từ lâu đời. Trên địa bàn thị xã Phú Thọ ngày nay, xa xưa là Ma thành (sau gọi là thành Mè) do Ma Xuân (cháu chắt của Ma Khê) xây dựng. Hậu duệ của Ma Khê cầm đầu Ma tộc truyền đời trấn giữ thành Mè. Đến thời Loạn 12 sứ quân, thành Mè do Ma Xuân Trường trấn giữ. Sau khi thành Hồi Hồ thất thủ , tướng quân Kiều Thuận chạy sang thành Mè kết hợp với Ma Xuân Trường chống lại Đinh Bộ Lĩnh. Đinh Bộ Lĩnh đánh chiếm thành Mè, Kiều Thuận tử trận. Ma Xuân Trường trốn thoát. Sau khi mất được Đinh Bộ Lĩnh vì thán phục uy đức mà truy phong ông là "Ma tộc thần tướng". Ngày nay, thị xã Phú Thọ còn dấu tích thành Mè. Ở phố Phú An có đền thờ Ma Khê. Làng Trù Mật xã Văn Lung thị xã Phú Thọ có đền thờ Ma Xuân Trường và Kiều Thuận.
Các thành phố lân cận:
Toạ độ:   21°24'55"N   105°13'45"E

Nhận xét

  • Thị xã Phú Thọ đẹp lạ lùng Thị xã có rất nhiều địa danh nổi tiếng như: Cầu Trắng, Bãi bay, vườn Hoa, Công viên. Đây là những nơi các bạn trẻ thị xã rất yêu thích, đặc biệt là Bãi bay
  • sân bay chứ ko phải bãi bay bạn,nhà mình ở đó
Bài viết này được chỉnh sửa lần cuối 6 năm trước