Giáo xứ Tiêu Hạ

Vietnam / Dong Bang Song Hong / Nam Dinh /
 nhà thờ (4)  Thêm thể loại

Nhà thờ được xây dựng bằng kiến trúc Gotic Pháp, từ năm 1922 nhà thờ đã trở thành trung tâm văn hoá của làng Tiêu Hạ nói riêng và miền tiêu Hạ nói chung. Giáo Miền tiêu Hạ đã có lúc lên tới 14 xứ dưới thời cha Giuse Trần Ngọc Cương quản xứ.

Giáo xứ Tiêu Hạ có lịch sử bề dầy về giữ đạo và đã qua nhiều thời linh mục. Từ xa xưa không ai có thể nắm hết nhưng theo di tích còn lại, chúng tôi biết là các cha cố: Phê rô Đỉnh, Phê rô Thiện, Cha Giuse Trần Tự Vệ. Sau đó từ năm 1977 đến năm 2007 là cha Giuse Trần Ngọc Cương đến năm 2006 đón thêm Cha Giuse Trần Cao Tích làm phó xứ. Và từ sau tết Quý hợi đến nay là cha Chỉnh coi xứ. Sau tết Mậu tý 2008, Giáo miền vui mừng đón thêm giáo xứ Bói Kênh được sáp nhập trở lại với giáo miền, đồng thời đón thêm 2 cha Phó về giúp xứ, một cha tên Tuyến, một cha tên Diện (hay là Tiến). Đó là những thông tin mới nhất mà Chính tôi một người con xa quê cập nhật được.
Giáo xứ Tiêu Hạ luôn là điểm sáng nhất trong tim tôi không chỉ vì đó là quê hương mà còn vì truyền thống giữ đạo và lối sống văn minh tuyệt vời mà xứ sở này mang lại. Ai đến Tiêu Hạ một lần đều thấy ấn tượng bởi tình cảm nồng hậu đọng lại trong lòng. Ai đã sống ở Tiêu Hạ đều thấy đây là quê hương. Ai đã xa Tiêu Hạ thì luôn nhớ về như thể mình có một mối duyên, một mối nợ, một người thân vẫn ở đó.
Tiêu Hạ đang mong chờ tin vui ngày cha thánh Ngôn được giáo hội phong chân phước. Ngày ngày người dân Tiêu Hạ đang thiết tha cầu nguyện để cho làng có một vị thánh để con cháu noi theo. Tiêu hạ cũng đang manh nha những tấm gương đạo đức nổi bật. Đã có bốn sơ xuất phát từ miền quê dấu yêu này là: Sơ Hoa, Sơ Hoà, Sơ Hoá, Sơ Tuyết. Theo sau các sơ là lớp lớp đàn em đang mong đợi bước theo tiếng Chúa gọi. Đặc biệt, cả làng ai cũng mong đợi một ngày vinh dự. Đó là ngày một người con của thôn quê này bước lên bàn thánh. Hiện tại có thày Phêrô Chung đang theo học tại đại chủng viện Hà Nội. Tôi không biết thầy học năm mấy rồi và bao giờ chịu chức, và cũng không biết Thầy có phải là người Chúa chọn để dâng hiến trọn đời cho Ngài không, nhưng tôi vẫn hằng cầu nguyện cho thầy và hy vọng thầy sẽ cố gắng để một ngày kia cả làng được vinh dự trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Vẫn biết mọi ơn gọi đều tốt nhưng tôi quý trọng ơn gọi linh mục hơn cả, những ai sống gia đình và những người đi tu theo ơn gọi khác chắc cũng cùng quan điểm với tôi.

Cho dù mỗi thời điểm có khác nhau về lối sống nhưng tôi luôn vững tin một điều này là: Giáo xứ Tiêu Hạ luôn đẹp trong tim tôi và mọi người.
Xin Chúc Các Cha, các tu sĩ và mọi người thân yêu của giáo xứ Tiêu Hạ luôn tràn đầy hồng ân, vui tươi, an bình trong đời sống
Các thành phố lân cận:
Toạ độ:   20°26'21"N   106°1'41"E

Nhận xét

  • Chia rẽ bè phái cũng từ đây mà ra.
  • HAY QUA ANH VIET BAI NAY THAT TUYET EM CUNG CO CHUNG SUY NGHI VOI ANH HI
  • xom dao lang tieu ha that la dep cac p nhj<
Bài viết này được chỉnh sửa lần cuối 13 năm trước