เบอร์มิงแฮม

United Kingdom / England / Birmingham /
 เมือง, draw only border (en)

เบอร์มิงแฮม (Birmingham อ่านว่า เบอร์-มิง-เกิม) เป็นนครและเขตเมืองในภาคเวสต์มิดแลนด์สของอังกฤษ สหราชอาณาจักร ซึ่งหลายฝ่ายพิจารณาว่าเป็นเมืองรองของอังกฤษ แม้คำอ้างนี้จะถูกท้าทายจากผู้สนับสนุนเมืองแมนเชสเตอร์ เบอร์มิงแฮมเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดใน กลุ่มนครหลัก (core cities) ของอังกฤษ มีประชากรประมาณ 992,400 คน (ตัวเลขประมาณการเมื่อ ค.ศ. 2004) มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากกรุงลอนดอน

ชื่อเสียงของเมืองมาจากการเป็นเรี่ยวแรงสำคัญในการปฏิวัติอุตสาหกรรมของประเทศ จนได้รับการขนานนามว่า "โรงงานของโลก" ปัจจุบัน ผลผลิตที่ได้จากเบอร์มิงแฮมและเขตโดยรอบคิดเป็นมูลค่ามากกว่าร้อยละ 25 ของยอดการส่งออกทั้งหมดของประเทศ

เบอร์มิงแฮมเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์และวัฒนธรรม จากการสำรวจเมื่อ ค.ศ. 2001 70.4% ของประชากรเป็นคนขาว (รวม 3.2% ที่เป็นชาวไอริช), 19.5% ชาวเอเชียหรือเอเชียบริติช (ชาวเอเชียในความหมายของอังกฤษ คือ ชาวเอเชียใต้), 6.1% คนดำหรือคนดำบริติช, 0.5% ชาวจีน, และ 3.5% เป็นเชื้อชาติผสมหรือเชื้อชาติอื่น

ชาวเบอร์มิงแฮม เรียกว่า บรัมมีส์ (Brummies)

เบอร์มิ่งแฮมเป็นเมืองนึงในประเทศอังกฤษที่มีนักศึกษาไทยไปศึกษาต่อเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยอยู่สีมหาวิทยาลัย นั่นคือ - University of Central England (UCE) - University of Birmingham - Aston University - Birmingham College of Food, Tourism and Creative Studies
Nearby cities:
Coordinates:   52°29'47"N   1°52'52"W
  •  68 กม.
  •  141 กม.
Array