Chùa Hội Sơn (Thành phố Hồ Chí Minh)

Vietnam / Dong Nam Bo / Bien Hoa / Thành phố Hồ Chí Minh
 tòa nhà lịch sử  Thêm thể loại

Chùa Hội Sơn - một ngôi chùa đồng thời cũng là một thắng cảnh đẹp nổi tiếng của cả nước. Tọa lạc tại ấp Cầu Ông Tán phường Long Bình, chùa Hội Sơn đã được xây dựng cách đây trên 200 năm và đã trải qua nhiều lần trùng tu sửa chữa.

Thiền sư Long Khánh là người sáng tạo và xây dựng nên ngôi chùa Hội Sơn để tu hành. Trải qua 13 đời trụ trì cho đến nay “Hội Sơn Tư”vẫn giữ được nét đẹp cổ kính và tao nhã. Được xây dựng trên một ngọn đồi cao, xung quanh là cây cối, bên dưới là dòng sông trong xanh mát rượi … Có thể nói chùa Hội Sơn được thiết kế xây dựng trong một khung cảnh rất nên thơ, thanh tịnh, là chốn phù hơp cho người tu hành, là nơi mọi tăng ni phật tử và khách thập phương lui tới cúng viếng, tham quan, tìm sự bình yên cho tâm hồn sau những giờ phút vất vả, lo toan cho cuộc sống.

Hiện nay, chùa vẫn còn giữ được kiến trúc cổ. Trong chùa còn lưu giữ nhiều cổ vật quý hiếm như: hoành phi, bài vị, bàn thờ, tượng cổ … có niên đại từ thế kỷ XVIII, cùng thời với ngôi chua. Tại chùa còn có di chỉ khảo cổ học chưa được khai quật trải dài trên diện tích khoảng 18.000 m2. Do tác động của quá trình bào mòn, rửa trôi, các hiện vật của di chỉ đã lộ ra nhờ vậy mà di chỉ mới được phát hiện. những hiện vật được tìm thấy gồm: những hòn bi, rìu vai, đục, đá mài. Ngoài ra còn tìm thấy vài mảnh đá có hình dáng tương tự như đầu mũi tên và một mảnh vòng đeo tay hình đĩa. Được biết, di chỉ chùa Hội Sơn thuộc nền văn hóa Đồng Nai có niên đại cách đây từ 3500-4000 năm.

Vì những giá trị lịch sử và phong cảnh nên thơ tuyệt đẹp của chùa, chùa Hội Sơn quận 9 đã được Bộ VHTT ký quyết định số 43-VH/QĐ ngày 7.1.1993 công nhận là một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
Các thành phố lân cận:
Toạ độ:   10°52'15"N   106°50'26"E
Bài viết này được chỉnh sửa lần cuối 13 năm trước