เนติบัณฑิตยสภา ในพระบรมราชูปภัมภ์

Thailand / Nonthaburi / Bang Kruai /
 university  Add category
 Upload a photo

www.thethaibar.thaigov.net/html/index.php

32/2-8 หมู่ที่ 16 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 10170
โทร. 0-2887-6801-9, 0-2887-6810 โทรสาร 0-2887-6810

ประวัติเนติบัณฑิตยสภา ในพระบรมราชูปภัมถ์
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงมีพระราชดำริจัดตั้งเนติบัณฑิตยสภา เพื่อประสงค์บำรุงการศึกษาวิชากฎหมายทั้งการรักษาความประพฤติของทนายความ ให้ตั้งอยู่ในสัจธรรม ให้สาธารณชนได้อาศัยทนายความซึ่งมีความสามารถและสมควรที่จะเชื่อถือได้ดียิ่งขึ้น ในเดือนธันวาคม 2457 ได้พระราชทานบันทึกเรื่องเนติบัณฑิตยสภา กำหนดหน้าที่และวิธีดำเนินงานของเนติบัณฑิตยสภาได้ทรงลงพระบรมนามาภิธัยไว้ท้ายบันทึก ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาอภัยราชาเสนาบดีกระทรวงยุติธรรมปรึกษากับสมเด็จกรมหลวงสวัสดิวัตนวิศิษฎ์ อธิบดีศาลฎีกา เลือกกรรมการขึ้นเพื่อปรึกษา พิจารณาร่างข้อบังคับเนติบัณฑิตยสภาตามแนวทางแห่งพระราชบันทึกเสร็จแล้วได้ทูลเกล้าฯ ถวายร่างข้อบังคับ เมื่อพระองค์ได้ทรงตรวจและแก้ไขแล้ว ได้พระราชทานข้อบังคับเนติบัณฑิตยสภาคืนมาเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2457 พระองค์ได้ทรงรับเนติบัณฑิตยสภาไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงถือเอาวันที่ 1 มกราคม 2457 เป็นวันกำเนิดเนติบัณฑิตยสภา
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระมหากรุณาธิคุณรับเป็นเนติบัณฑิตพิเศษและ เป็นสมาชิกวิเศษแห่งเนติบัณฑิตยสภา ตามหนังสือกระทรวงยุติธรรมที่ 19/4853 ลงวันที่ 2 มกราคม 2457 ตามคำกราบบังคมทูลของเจ้าพระยาอภัยราชามหายุติธรรม เสนาบดีกระทรวงยุติธรรม ผู้ทรงดำรงตำแหน่งสภานายกพิเศษแห่งคณะเนติบัณฑิตยสภา
วันอังคารที่ 5 มกราคม 2457 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเหยียบศาลสถิตย์ยุติธรรม โอกาสนี้เจ้าพระยาอภัยราชาเสนาบดีกระทรวงยุติธรรมสภานายกพิเศษแห่งคณะกรรมการเนติบัณฑิตยสภาอ่านคำถวายความภักดีของผู้พิพากษา ตุลาการ แล้วอัญเชิญเสด็จให้ทรงพระมหากรุณารับฉลองพระองค์ครุยของเนติบัณฑิตยสยาม พระยาจักรปาณีศรีศีลวิสุทธิ์ นายกเนติบัณฑิตยสภาเชิญพานทองฉลองพระองค์ครุยขึ้น ทูลเกล้าฯ ถวาย และทรงลงพระบรมนามาภิธัยในสมุดทะเบียนเนติบัณฑิต เป็นเนติบัณฑิตกิตติมศักดิ์ นับเป็นพระองค์ปฐมบรมสมาชิกแห่งเนติบัณฑิตยสภา
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำริเสื้อครุยเนติบัณฑิตขึ้น และพระราชทานเสื้อครุยนี้แก่เนติบัณฑิตทุกคนตลอดรัชสมัยของพระองค์
เนติบัณฑิตยสภาได้จัดตั้งสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา เมื่อ พ.ศ. 2491 เริ่มเปิดการสอนและศึกษาขึ้นเป็นครั้งแรก ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกันนั้นเอง มีหลักสูตรตามแบบอย่างของสภาการศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภาประเทศอังกฤษ และต้องตามมติของเนติบัณฑิตยสภาสากล ซึ่งเนติบัณฑิตยสภาไทยเป็นภาคี กล่าวคือเนติบัณฑิตยสภาระหว่างประเทศได้มีมติในการประชุมใหญ่ครั้งที่ 2 ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2491 ว่า การจัดการศึกษาวิชากฎหมายนั้นจำเป็นต้องให้มีการศึกษาภาคปฏิบัติอย่างเพียงพอเสียก่อนที่จะอนุญาตเข้าปฏิบัติงานในวิชาชีพกฎหมาย ผู้ที่สอบไล่ได้ตามหลักสูตรและเมื่อเนติบัณฑิตยสภาได้ยอมรับเข้าเป็นสามัญสมาชิกแล้วให้เป็นเนติบัณฑิตใช้อักษรย่อ น.บ.ท.
สถานที่ตั้งเนติบัณฑิตยสภา
เมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนาเนติบัณฑิตยสภาขึ้น เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2457 เนติบัณฑิตยสภามีที่ทำการตั้งอยู่ในอาคารศาลสถิตย์ยุติธรรม ต่อมาเมื่อมีการสร้างศาลอาญาขึ้นใหม่ เนติบัณฑิตยสภาก็ย้ายมาอยู่ที่อาคารศาลอาญา
ในปีพุทธศักราช 2469 อาคารเนติบัณฑิตยสภาได้ย้ายมาอยู่ที่ห้างแบทแมนเยื้องสะพาน ผ่านพิภพลีลา และต่อมาในปีพุทธศักราช 2497 มีการก่อสร้างอาคารเนติบัณฑิตยสภาที่ถนนหน้าหับเผย
ในปีพุทธศักราช 2506 กระทรวงยุติธรรมได้ทำการรื้ออาคารเนติบัณฑิตยสภาเดิมด้วย เหตุที่มีจำนวนสมาชิกและนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น ทำให้อาคารเดิมคับแคบจึงได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารเนติบัณฑิตสภาขึ้นใหม่ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดอาคารเมื่อวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พุทธศุกราช 2509
ในปีพุทธศักราช 2528 เนติบัณฑิตยสภาซื้อที่ดิน จำนวน 13 ไร่ 3 งาน 99 ตารางวา ที่แขวงบางระมาด (บางพรม) เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารเนติบัณฑิตยสภาหลังปัจจุบัน โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 24 เมษายน พุทธศักราช 2535
ในวันที่ 25 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2541 เนติบัณฑิตยสภาได้ย้ายที่ทำการจากที่เดิมบริเวณศาลฎีกา สนามหลวง มา ณ ที่ทำการอาคารเนติบัณฑิตยสภาที่สร้างขึ้นใหม่บนที่ดินของตนเอง เลขที่ 32/2-8 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พุทธศักราช 2543 ได้มีพิธีอัญเชิญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว องค์ผู้ก่อตั้งเนติบัณฑิตยสภา ขึ้นประดิษฐานยังแท่นพระบรมราชานุสาวรีย์ ณ หน้าอาคารเนติบัณฑิตยสภา
วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พุทธศักราช 2544 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ทรงประกอบพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวและอาคารเนติบัณฑิตยสภา
และในปีพุทธศักราช 2546 เนติบัณฑิตยสภาได้ซื้อที่ดินด้านทิศตะวันออกที่ติดกับเนติบัณฑิตยสภาเพิ่มอีก 5 แปลง รวมพื้นที่ 17 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา รวมพื้นที่ของเนติบัณฑิตยสภาในปัจจุบัน ทั้งหมด 31 ไร่ 3 งาน 67 ตารางวา
สภาพปัจจุบันของเนติบัณฑิตยสภา
เนติบัณฑิตยสภาเป็นองค์การอิสระที่มีฐานะเป็นนิติบุคคลตามพระราชบัญญัติเนติบัณฑิตยสภา พ.ศ. 2507 มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมการศึกษานิติศาสตร์ และการประกอบอาชีพทางกฎหมายรวมทั้งจัดหาทุนเพื่อการนั้น ส่งเสริมความสามัคคีและผดุงเกียรติของสมาชิก มีรายได้จากเงินอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ค่าจดทะเบียน ค่าบำรุงและค่าธรรมเนียมต่างๆ ผลประโยชน์จากการลงทุนและกิจกรรมอื่น ทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้และรายได้จากกฎหมายอื่น
เนติบัณฑิตยสภาในทศวรรษหน้า
เนติบัณฑิตยสภาจะเป็นองค์กรหลักในการส่งเสริมความรู้และกำกับดูแลการประกอบอาชีพของนักกฎหมายให้มีคุณภาพกอปรด้วยจริยธรรม และเกียรติศักดิ์ตามมาตรฐานสากล มุ่งเสริมสร้างความสมานฉันท์ในหมู่นักกฎหมายและความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนที่มีต่อวิชาชีพกฎหมายให้มั่นคงยิ่งขึ้น ทั้งจะเน้นบทบาทการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนให้เป็นที่เห็นอย่างเด่นชัด
Nearby cities:
Coordinates:   13°45'40"N   100°24'29"E
This article was last modified 14 years ago