Đền thờ Nữ Tướng Lê thị Hoa (Làng Ngụ Kiên)

Vietnam / Khu Bon Cu / Bien San / Làng Ngụ Kiên
 đền thờ, Điểm tham quan - vui chơi
 Đăng ảnh

Lê Thị Hoa: Trừ giặc phương Bắc, khôi phục nước Nam
Ngày cập nhật: 03/10/2006 09:26

Năm 34 (sau Công nguyên) nhà Đông Hán cử Tô Định sang làm Thái thú ở Giao Chỉ. Tô Định là một viên thái thú vô cùng tàn bạo, y một mặt vơ vét của cải của dân Giao Chỉ, một mặt thẳng tay đàn áp những người chống đối ách Bắc thuộc.
Bấy giờ lòng căm phẫn của các tầng lớp nhân dân ta đối với ách thống trị tàn bạo của nhà Đông Hán ngày một dâng cao, chỉ chờ có cơ hội là giáng bão lửa xuống bè lũ xâm lược.

Bấy giờ ở đất Vụ Bản (Nam Định ngày nay) có bà Lê Thị Hoa là một người đầy đủ đức tính công, dung, ngôn, hạnh. Bà lại là người có tầm nhìn xa trông rộng, quan tâm đến đời sống của dân lành dưới ách thống trị của giặc phương Bắc. Năm 19 tuổi, bà Lê Thị Hoa kết hôn với người trai cùng quê nổi tiếng là người tài trí tên là Mai Tiến. Sau 11 năm chung sống hạnh phúc với Mai Tiến, bà sinh hạ tất cả được 4 người con trai. Tuy có chồng, sinh tới 4 con mà nhan sắc của bà vẫn rất mặn mòi. Tiếng lành đồn xa, tiếng thơm có cánh, tài sắc của bà đã lọt vào mắt tên Thái thú độc ác là Tô Định. Tô Định liền tìm mọi cách gọi chồng bà ra tận Gia Lâm để trao cho chức quan nhỏ, mục đích của y là để gần bà, dễ bề chiếm đoạt. Không có cách thoát, Mai Tiến buộc phải đi nhận chức, nhưng khi đến Gia Lâm, Tô Định đã tạo vụ rồi giết Mai Tiến. Trước tình cảnh bi đát ấy, bà Lê Thị Hoa đã dẫn 4 con đến ẩn tích tại làng Ngũ Kiện (xã Nga Thiện, Nga Sơn, Thanh Hóa). Tại đây, sau khi tìm hiểu về đất đai của cả một vùng hoang hóa, bà đã tổ chức kêu mời dân các nơi đến sinh cơ lập nghiệp, đồng thời tổ chức họ thành những dân binh, tích cực tập luyện võ nghệ, chờ thời cơ để trả thù cho chồng.

Cuối năm 39 đầu năm 40, bà Trưng Trắc cùng em là Trưng Nhị phất cờ khởi nghĩa chống ách đô hộ của nhà Đông Hán. Khi ấy, bà Lê Thị Hoa thấy đây là cơ hội rất tốt để trả thù nhà đền nợ nước, bà liền đem toàn bộ lực lượng của mình gồm trên 2.000 người ra Bắc tham gia cuộc khởi nghĩa. Sau khi đánh đuổi được Tô Định, quân xâm lược bị quét sạch ra khỏi bờ cõi, Hai Bà Trưng xưng vương và thành lập hệ thống chính quyền độc lập, bà Lê Thị Hoa đã từ chối mọi hình thức khen thưởng của Trưng Nữ Vương chỉ xin được trở lại vùng Nga Sơn (Thanh Hóa) để tiếp tục tổ chức dân khai hoang, lập làng, lấn biển. Năm 43, Mã Viện đem đại binh sang đàn áp, bà đã mau chóng tập hợp lực lượng để chiến đấu chống quân thù một cách quyết liệt, nhưng sau thất bại, bà đã anh dũng hy sinh ngay trên đất Nga Sơn mà bà đã giàu công khai khẩn.

Tấm lòng trung trinh với dân với nước và sự hy sinh anh dũng của bà Lê Thị Hoa, ngay từ thuở ấy, nhân dân Nga Sơn đã lập đền thờ bà. Ngày nay ở xã Nga Thiện (Nga Sơn) vẫn còn đền thờ bà với đôi câu đối bất hủ:

“Thệ báo Tô cừu, thanh Bắc khấu
Nghĩa phù Trưng chủ, phục Nam bang”.

Nghĩa là:

“Thề trả mối thù với Tô Định, trừ khử giặc Bắc. Giữ nghĩa phò Trưng Vương, khôi phục nước Nam”.

Hai vế đối trên đã là lời ca ngợi bất hủ đối với vị tướng tài ba của Hai Bà Trưng. Quả không có lời đánh giá nào và bà Lê Thị Hoa hay hơn thế nữa.

Truyện đọc tại link:
vnthuquan.net/truyen/thuyhu.aspx?tid=2qtqv3m3237nmnqnvn...
Các thành phố lân cận:
Toạ độ:   20°1'56"N   105°57'50"E
Bài viết này được chỉnh sửa lần cuối 11 năm trước