Thành phố Phúc Yên

Vietnam / Mien Nui Va Trung Du / Vinh Yen /

- Địa phận thành phố Phúc Yên nằm cạnh Quốc lộ 2, có đường sắt Hà Nội – Lào Cai chạy qua; cách sân bay quốc tế Nội Bài 8 km, cách thành phố Hà Nội 30 km.

- Thành phố Phúc Yên có vị trí địa lý rất thuận lợi: gần với thủ đô Hà Nội, các khu công nghiệp của Hà Nội, sân bay quốc tế Nội Bài; có thị trường rộng lớn để cung cấp và tiêu thụ hàng hoá; có hệ thống giao thông thuận tiện: quốc lộ 2, quốc lộ 23, đường sắt Hà Nội – Lào Cai, tương lai gần có đường cao tốc xuyên Á đi cảng Cái Lân Quảng Ninh và Côn Minh Trung Quốc.

- Tính tới 2018, Thành phố Phúc Yên có 12.029,55 ha diện tích tự nhiên và 155.448 người; có 10 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm 8 phường: Đồng Xuân, Hùng Vương, Nam Viêm, Phúc Thắng, Tiền Châu, Trưng Nhị, Trưng Trắc, Xuân Hòa và 2 xã: Cao Minh, Ngọc Thanh.

- Phúc Yên được thành lập ngày 31/10/1905, ban đầu là tỉnh lị của tỉnh Phúc Yên. Trong kháng chiến chống Pháp, chuyển thành thị trấn rồi được tái lập làm thị xã ngày 1/2/1955.

Ngày 26/6/1976, một lần nữa Phúc Yên chuyển thành thị trấn thuộc huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Phú. Khi huyện Yên Lãng hợp nhất với huyện Bình Xuyên thành huyện Mê Linh, thì thị trấn Phúc Yên là huyện lỵ huyện Mê Linh. Từ năm 1978 đến năm 1991 thị trấn Phúc Yên cùng với huyện Mê Linh chuyển về Hà Nội. Sau đó thị trấn Phúc Yên lại trở về tỉnh Vĩnh Phú, rồi thuộc tỉnh Vĩnh Phúc (từ 1996).

Thị xã Phúc Yên được tái lập theo Nghị định số 153/NĐ-CP ngày 9/12/2003 của Chính phủ và chính thức ra mắt hoạt động từ ngày 1/1/2004.

Ngày 7 tháng 2 năm 2018, chuyển 2 xã Tiền Châu và Nam Viêm thành 2 phường có tên tương ứng và chuyển thị xã Phúc Yên thành Thành phố Phúc Yên theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Thành phố Phúc Yên có địa hình đa dạng, có cả nông thôn và đô thị, có vùng đồi rừng, bán sơn địa, vùng đồng bằng, có hồ Đại Lải diện tích 525 ha bước đầu đã định hình là khu du lịch; ngoài ra còn có các đầm hồ khác như đầm Láng, đầm Rượu, sông Cà Lồ,... có thể phát triển các loại hình du lịch vui chơi giải trí, du lịch thắng cảnh, du lịch sinh thái, kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản.
Các thành phố lân cận:
Toạ độ:   21°18'50"N   105°43'58"E

Nhận xét

  • Hãy chung tay xây dựng một wikimapia hữu ích cho mỗi người và làm đẹp cho hình ảnh Tổ Quốc :)
  • Thị xã Phúc yên nằm ở phía Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội, cách trung tâm Thủ Đô 30 Km. Nằm ở vị trí thuận lợi về mặt vị trí địa lý, là nơi tập trung nhiều nhà máy công nghiệp lớn và khu chế xuất. Đặc biệt về giao thông, có tuyến quốc lộ 2 chạy qua, tuyến đường sắt Việt Nam - Trung Quốc và vị trí nằm sát với cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Chính vì những yếu tố tối quan trọng đó ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của nền kinh tế và văn hóa ở đó. Về du lịch, thị xã có khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và giải trí trong quần thể sân golf hồ Đại Lải.
  • Tôi là người Phúc Yên, chúng ta những người Phúc Yên hãy cùng nhau xây dựng một Phúc Yên phát triển bền vững hơn
  • Minh khong sinh ra o Phuc Yen nhung minh song o day tu nho. Minh rat yeu noi nay vi no rat thanh binh mat me suong nhat la rau qua o day vua re vua tuoi ngon.Phuc Yen minh cung phat trien rat nhanh voi cac thuan loi ve nhieu mat nhung sao van chua duoc len thanh pho nhi? Minh mong cho ngay minh duoc khoe voi lu ban ve Thanh Pho Phuc Yen qua. Cac ban oi hay cung nhau chung suc de xay dung Phuc Yen thanh Thanh Pho giau dep nha. Chuc cac ban suc khoe vui ve hanh phuc.Phuc Yen oi toi yeu nguoi.
  • Thị xã là một đô thị tỉnh lỵ, đạt tiêu chuẩn đô thị loại III vào năm 2010 và đô thị loại II vào năm 2015, và loại 1 vào năm 2020, là trung tâm, Công nghiệp, thương nghiệp, du lịch và dịch vụ tổng hợp của tỉnh, đồng thời còn là một trong những trung tâm của vùng. hay cung co gang chung suc vi mo phuc yen giau manh !
  • Phuc yen? Co phai la noi hanh phuc va yen binh khong?Voi toi la vay,vi toi da rat hanh phuc duoc sinh ra va lon len tren manh dat nay.Toi rat tu hao ve que huong toi va rat hanh phuc khi hang ngay nhin thay Phuc Yen phat trien.Mong rang moi nguoi cung chung suc xay dung Phuc Yen ngay cang giau dep hon.
  • các bạn có biết hai chữ Phúc Yên ko .Trước kia trong thời kỳ pháp thuộc nơi đây là một vùng đất rất bình yên và thơ mộng có những dãy phố cò bay về đây làm tổ sống cùng với con người vì thế nếu ai thực sự là người con của Phúc Yên thì sẽ biết câu. Phúc Yên có phố cứt cò .Có làng cứt lợn .có lò tam phong, Hay Phúc Yên có giếng cô khay .Có đầm Bà Thọ .Có tay Phẩm dồ .Tôi may mắn được sinh ra và lớn nên ở mảnh đất này ,nay tôi ko còn ở đó nữa nhưng Phúc Yên mãi trong trái tim tôi ,và cũng sẽ mãi mãi là quê hương đẹp nhất trong tâm hồn tôi khi đi xa
  • minh o phuc yen mihay phong camh queminh qua dep
  • Tuy Phúc Yên không phải là nơi mình sinh ra nhưng đó là nơi mình rất gắn bó trong suốt 4 năm học. Ở đó mình được đào tạo về chuyên môn, được rèn luyện về đạo đức và rất nhiều kỉ niệm khác nữa. Và trong 4 năm học ở trường dại học sư phạm hà nội 2 mình có một kỉ niệm rất đẹp mà mình không bao giờ quên được; ở đó mình đã được bit thế nào là tình yêu và rồi bây giờ dù tình yêu đó không còn nữa nhưng mình luôn trân trọng những kỉ niệm đó.Mình muốn nói 1 câu cảm ơn tới người đã quan tâm tới mình suốt thời gian dài như vậy. Và còn rất nhiều những người khác mà mình đã quen khi học trong môi trường này. Nhớ tới Vĩnh Phúc- Phúc Yên mình không bao giờ quên những kỷ niệm nơi này.
  • Minh O Xh Phuc Yen VP. Minh sinh ra va lon len o day. Minh ten Chien. 0978656511.
  • Bạn Hằng mén than mảnh đất, con người Phúc Yên rất mến khách, có nhiều hoa thơm, trái ngọt phong canh hữu tình thơ mông...
  • Phúc Yên có đồi Cấm . . .
  • Minh muon tim Ba Ngoai ben chong .xin huong dan
  • Hiển thị tất cả bình luận
Bài viết này được chỉnh sửa lần cuối 6 năm trước