Đảo Đá Đông

Malaysia / Labuan /

- Đảo Đá Đông nằm ở vĩ độ 08o49’42’’N và kinh độ 112o35’48’’E, cách đảo Đá Tây khoảng 19 hải lý về phía Đông, cách đảo Châu Viên (Trung Quốc chiếm giữ) 10 hải lý về phía Tây. Đảo nằm theo hướng Đông Tây, chiều dài của đảo khoảng 14km, chỗ rộng nhất của đảo khoảng 3,8km. Diện tích đảo Đá Đông khoảng 36,4km2. Cấu trúc vành đai san hô phía Bắc cao hơn so với vành đai san hô phía Nam. Khi thủy triều Trường Sa xuống 0,4m thì vành đai san hô phía Bắc đã nhô lên khỏi mặt nước, vành đai san hô phía Nam thấp hơn, nên khi thủy triều xuống còn 0,2m thì vành đai san hô mới nhô lên khỏi mặt nước.

- Đảo Đá Đông thuộc cụm Trường Sa trong quần đảo Trường Sa. Khí hậu thủy văn của đảo Đá Đông mang đặc trưng khí hậu thủy văn của quần đảo Trường Sa, mùa hè mát, mùa đông ấm hơn trong đất liền. Tuy nhiên do ở vĩ độ thấp nên thời tiết buổi trưa hơi oi bức. Mùa khô ở đảo bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 5, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 1 năm sau. Những tháng mùa khô thời tiết rất khắc nghiệt, ngày nắng kéo dài từ sáng sớm đến tối xẩm. Tuy nhiên đây là thời kỳ sóng yên, biển lặng rất thuận tiện cho tàu thuyền đi lại, làm ăn trong khu vực, nhất là các đoàn khách từ đất liền ra không mấy khi gặp sóng to, gió lớn. Thủy triều trên đảo là chế độ nhật triều, một lần nước lên, một lần nước xuống. Số ngày nắng trên đảo thường dao động trên dưới 300 ngày trong năm. Đảo chịu sự chi phối của 3 khối gió mùa Đông Bắc, Đông Nam và Tây Nam, mạnh và hoạt động dài ngày là gió mùa Đông Bắc về mùa đông và gió mùa Tây Nam về mùa hè, mang hơi nước từ biển vào nên gây hư hại cho vũ khí trang bị và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bộ đội trên đảo. Những tháng mùa mưa thời tiết mát mẻ hơn nhưng hay có giông bão, ảnh hưởng tới hoạt động ở trên đảo.

- Cùng với các đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Đá Đông là lá chắn vòng ngoài bảo vệ sườn phía Đông của các tỉnh Nam Trung bộ. Nằm trong cụm Trường Sa, đảo Đá Đông có thể phối hợp với các đảo trong cụm và trong quần đảo tạo thành thế trận liên hoàn, bảo vệ cho mình và các đảo khác chống lại sự xâm chiếm của các lực lượng nước ngoài. Xung quanh đảo Đá Đông, phía ngoài của thềm san hô có nhiều loài cá quý như chim, thu, ngừ, mú và một số loài hải sản có giá trị kinh tế cao. Mùa sóng yên, biển lặng, các loại tàu thuyền của ngư dân các địa phương ven biển Việt Nam và các nước trong khu vực đến đánh bắt, khai thác, chế biến hải sản tương đối đông đúc. Do đặc điểm là đảo đá ngầm, cho nên để bảo đảm cho lực lượng hải quân ăn ở, sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ, công binh Hải quân đã xây dựng trên bãi san hô Đá Đông 3 nhà lâu bền. Một nhà ở thềm san hô phía Tây; một nhà ở thềm san hô phía Bắc và một nhà ở thềm san hô phía Đông.
Các thành phố lân cận:
Toạ độ:   8°49'29"N   112°36'15"E

Nhận xét

  • Việt Nam kiểm soát.
  • Việt Nam
  • Cách CHỮ THẬP 82km,cách CHÂU VIÊN 18km,cách TRƯỜNG SA 72km. Đảo dài 13km, rộng 4km,vũng trong đảo sâu 15-20m. Làm cảng,sân bay,bãi tắm,căn cứ,v.v...đẹp. Đảo ĐÁ TÂY dài 10km, vũng cạn khoảng dưới 10m.
  • đảo Đá Đông gần Châu Viên quá, chúng nó thì có đảo kiên cố, còn ta thì vẫn là các chòi lô cốt, nhân dân mong Đảng và chính phủ cải tạo Đá Đông thành đảo để cán bộ, chiến sĩ có nơi sinh hoạt và rèn luyện trong cuộc sống, yên tâm vững tay súng bảo vệ tổ quốc và biển đảo thiêng liêng...
  • minh va nhung dong doi ra dao da dong dau tien , nhin lai hinh anh nay thay nho dao va dong doi qua , neu dong doi nao co dip vao trang nay xin lien lac voi minh so dt 0983827259 minh la xinh day cac dong doi oi , nhin lai daobay gio khac xa va day du so voi thoi gian bon minh song va chien dau phai ko cac dong doi
  • Cần cải tạo + xây dựng thêm cho Đảo
  • Hiển thị tất cả bình luận
Bài viết này được chỉnh sửa lần cuối 9 năm trước