Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động

Vietnam / Dong Bang Song Hong / Ninh Binh /
 interesting place  Add category

TAM CỐC- BÍCH ĐỘNG , còn được gọi là "Vịnh Hạ Long trên cạn" hay "Nam thiên đệ nhị động" là 1 trong 21 khu du lịch trọng điểm quốc gia Việt Nam. Toàn khu vực bao gồm hệ thống các hang động và các di tích lịch sử nằm trên địa phận xã Ninh Hải huyện Hoa Lư tỉnh Ninh Bình. Năm 2007, khu du lịch Tam Cốc-Bích Động có 6 tuyến tham quan và 17 điểm du lịch.

TAM CỐC
Tam Cốc, có nghĩa là "ba hang", gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi.

Hang Cả dài 127 m, xuyên qua một quả núi lớn, cửa hang rộng trên 20 m
Hang Hai, cách hang Cả gần 1 km, dài 60 m, trần hang có nhiều nhũ đá rủ xuống rất kỳ lạ
Hang Ba, gần hang Hai, dài 50 m, trần hang như một vòm đá, thấp hơn so với hai hang kia
Muốn thăm Tam Cốc, du khách xuống thuyền từ bến trung tâm. Thuyền đưa du khách trên dòng sông Ngô Đồng uốn lượn qua các vách núi, hang xuyên thuỷ. Thời gian đi và trở lại khoảng 2 giờ.

BÍCH ĐỘNG
Đường vào Bích Động - Ninh Bình Bích Động, có nghĩa là "động xanh", là tên do tể tướng Nguyễn Nghiễm, thân phụ của đại thi hào Nguyễn Du đặt cho động năm 1773. Bích Động được mệnh danh là "Nam thiên đệ nhị động" tức động đẹp thứ nhì trời Nam (sau động Hương Tích). Phía trước động là dòng sông Hoàng Long uốn lượn bên sườn núi, bên kia sông là cánh đồng lúa.

Chùa Bích Động là một ngôi chùa cổ mang đậm phong cách Á Đông cách động Tam Cốc 2 km. Chùa được dựng từ đầu đời nhà Hậu Lê. Trong chùa có quả chuông lớn đúc từ thời vua Lê Thái Tổ, mộ tháp các vị hòa thượng có công xây dựng chùa. Thời Lê Hiển Tông (1740-1786) chùa được trùng tu mở rộng thêm, bao gồm Chùa Hạ, Chùa Trung, Chùa Thượng, trải ra trên ba tầng núi.


THIÊN HƯƠNG ĐỘNG
Thiên Hương Động nằm ở lưng chừng núi ở độ cao so với mặt đất khoảng 15 m. Động có chiều cao khoảng 60 m, sâu 40 m, rộng 20 m. Đỉnh động rỗng nên động còn có tên là Động Trời. Nằm gọn trong động là miếu thờ bà Trần Thị Dung, vợ vua Lý Huệ Tông. Là một người đã truyền cho nhân dân xã Ninh Hải nghề thêu ren.


ĐỘNG TIÊN
Động Tiên là một động ở thôn Đam Khê, xã Ninh Hải huyện Hoa Lư tỉnh Ninh Bình động là một trong những thắng cảnh đẹp thuộc khu du lịch Tam Cốc - Bích Động.

Động còn có tên là Động Móc. Động cách Bích Động gần 1km theo hướng Đông Nam. Phạm vi động gồm có ba hang lớn, rộng và cao. Trần động có nhiều vân đá, nhũ đá rủ xuống lấp lánh nhiều màu sắc trông như những rễ cây lớn. Trên trần có nhiều Dơi và chim cư trú. Đứng từ bên ngoài nhìn động như một lâu đài tráng lệ.

Các biến đổi của tự nhiên tạo nên những hình dáng kỳ thú của nhũ đá trong động với hình thù là cây tiền, cây thóc, ông tiên, cô tiên, con voi, con sư tử, con hổ, con kỳ đà, con rồng, con đại bàng, và cả những đám mây bay lượn nhiều màu sắc. Những khối đá trong động khi gõ vào sẽ tạo ra nhiều loại âm thanh rất lạ.


THUNG NẮNG
Thung Nắng thuộc thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Đường vào Thung Nắng phải đi bằng thuyền khoảng 3 km. Hai bên đường đi có nhiều cỏ lác, lau sậy, bên dưới là nước mát lạnh trong veo cùng với hệ động vật phong phú, sinh động. Hệ động vật sinh thái ở đây vẫn giữ được nét hoang sơ. Đến Thung Nắng khách du lịch thực sự được nghỉ ngơi thư giãn và có cảm giác vô cùng thoải mái giữa một không gian yên tĩnh và dễ chịu. Ngồi trên những chiếc thuyền thong thả ngắm nhìn và khám phá vẻ đẹp của Thung Nắng sẽ cảm thấy mát lạnh vì trần hang rất thấp, các nhũ đá rủ xuống với muôn hình muôn vẻ khác nhau. Hang đá nằm gọn trong một trái núi với cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ, đi vào hang động bạn có cảm giác đang được khám phá những điều kì thú mà thiên nhiễn đã kiến tạo nên ở vùng đất này. Trước cửa hang là những bụi cây lau sậy um tùm du khách có thể neo đậu thuyền tại đây để nghỉ ngơi, chụp ảnh và ngắm nhìn cảnh đẹp của Thung Nắng. Cả một vùng rộng lớn nơi đây vẫn giữ được nét nguyên sơ mà thiên nhiên đã hình thành. Cứ vào buổi chiều từng đàn cò trắng bay về đậu kín cả vùng đất ngập nước tạo nên một nét hấp dẫn đặc trưng của Thung Nắng.

XUYÊN THỦY ĐỘNG
Xuyên Thủy động nằm dọc theo chiều dài Bích Động, dài 350 km. Xuyên Thủy động như 1 đường ống khổng lồ bằng đá uốn lượn từ phía Đông sang phía Tây. Bình quân bề rộng của Xuyên Thủy động là 6m, chỗ rộng nhất là 15 m. Trần và vách động thường bằng phẳng, tạo hoá như xếp từng phiến đá lớn thành mái vòm cung, bán nguyệt


LINH CỐC- HẢI NHAM
Nằm tại thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư,cách chùa Bích Động khoảng 1000m về phía Tây
Nearby cities:
Coordinates:   20°13'6"N   105°55'17"E

Comments

  • Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động là một quần thể du lịch, một địa danh nổi tiếng từ xa xưa, thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình; cách thủ đô Hà Nội 100 km về phía Nam. Nơi đây vẫn giữ được nét nguyên sơ, thiên tạo, với nhiều hang động, di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng trong và ngoài nước như: đền Thái Vi, Tam Cốc, chùa Bích Động, động Tiên, chùa Linh Cốc… Bích Ðộng là một trong những danh thắng nổi tiếng nhất của Ninh Bình được mệnh danh là "Nam Thiên đệ nhị động" (động đẹp thứ nhì ở trời Nam), nằm trong dãy núi Ngũ Nhạc Sơn thuộc địa phận thôn Ðam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Năm 1773, cụ Nguyễn Nghiễm (thân sinh của đại thi hào Nguyễn Du) đã đến thăm động. Nhìn toàn cảnh núi, động, sông nước, đồng ruộng, bầu trời ở đây đều phủ một màu xanh nên cụ đã đặt cho động một cái tên rất đẹp và mộng mơ - "Bích Ðộng" (có nghĩa là Ðộng Xanh).
  • Tam Cốc thuộc địa phận thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Tam Cốc nghĩa là ba hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Du khách đi thăm Tam Cốc chỉ có một con đường thủy duy nhất vào ra mất khoảng hai tiếng đồng hồ. Những chiếc thuyền nan sẽ đưa du khách tới thăm hang Cả, là hang lớn nhất và cũng là hang đẹp nhất, với chiều dài 127m, nằm dưới một quả núi lớn vắt ngang qua dòng Ngô Đồng. Du khách sẽ cảm nhận được không khí trong lành, mát lạnh của hương đồng gió nội, khi đi sâu vào lòng hang, thạch nhũ từ trần hang rủ xuống lô nhô óng ánh như những khối châu ngọc kỳ ảo...Tiếp tục cuộc hành trình xuyên thủy, du khách vào hang Hai và hang Ba. Cũng gần giống như hang Cả nhưng hai hang này ngắn và thấp hơn... Những du khách ưa thích mạo hiểm có thể tiếp tục xuôi thuyền theo dòng Ngô Đồng khoảng 2 km nữa tới thăm suối Tiên và tham gia chuyến du lịch mạo hiểm leo núi vào đền Nội Lâm.
  • quê choa đó
  • Hãy chung tay xây dựng một wikimapia hữu ích cho mọi người và làm dẹp cho hình ảnh Tổ quốc Please together make an useful Wikimapia for everyone and keep the beauty for our country's image
  • Rất cảm ơn bạn hthhus, viết từ 4 năm trước mà như hôm nay. Ai cũng như bạn thì tốt biết bao, Wikimapia mãi là trang web đẹp và hữu ích vô cùng - Đất nước ta đẹp lắm chứ .
  • Tôi là Tạ kiều Anh rất yêu Tam Cốc bích Động
  • Show all comments
This article was last modified 14 years ago