Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Thụy An

Vietnam / Dong Bang Song Hong / Son Tay /
 chăm sóc sức khỏe  Thêm thể loại

Địa điểm: Xã Thụy An - Ba Vì - Hà Nội
Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy An được thành lập năm 1976 (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) nằm trên địa bàn xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP. Hà nội với chức năng, nhiệm vụ:
Tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, chỉnh hình phục hồi chức năng, giáo dục, hướng nghiệp cho trẻ em tàn tật (khuyết tật) là con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các cháu bị tàn tật do di chứng của chất độc da cam, và con em các gia đình nghèo của các tỉnh thành phía Bắc Việt Nam.

Đây là một Trung tâm phục hồi chức năng khép kín, toàn diện cả về thể chất và tinh thần, kết hợp chặt chẽ giữa PHCN (phục hồi chức năng) y học và giáo dục, hướng nghiệp, với đội ngũ cán bộ nhân viên có nhiều kinh nghiệm, đoàn kết, có kỷ cương, tình thương và trách nhiệm, luôn tạo điều kiện tốt nhất giúp các cháu khuyết tật được PHCN sớm hoà nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Tổng diện tích toàn đơn vị là 37.400m2 với hệ thống cây xanh đa dạng và cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, có vườn hoa cây cảnh xanh tươi và khu vui chơi giải trí rộng trên 5000m2, không khí mát mẻ trong lành. Đây là nơi rất phù hợp cho bệnh nhân PHCN về vận động và tinh thần.

* Quá trình hình thành và phát triển:

Thực hiện Nghị định 60/CP ngày 22/4/1976 của Chính phủ về việc thành lập các cơ sở nuôi dưỡng bố mẹ và con liệt sĩ tàn tật không người nương tựa. Ngày 27/7/1976 Bộ Thương binh Xã hội có Quyết định số 452/QĐ-TBXH thành lập Trung tâm phục hồi chức năng lao động con liệt sĩ.

Quyết định số 41/TBXH ngày 28/ 01/1985 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho phép Trung tâm thành lập các phòng công tác và đổi tên thành Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Hà Nội. Đối tượng tiếp nhận được mở rộng, ngoài con liệt sĩ tàn tật, mồ côi, các cháu là con thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn cũng được tiếp nhận vào Trung tâm để phục hồi chức năng và dạy chữ dạy nghề.

Năm 1995 theo Quyết định số 1176/QĐ-LĐTBXH của Bộ lao động - Thương binh và Xã hội cho đổi tên thành Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy an, đồng thời cho phép Trung tâm tiếp nhận đối tượng các cháu tàn tật do ảnh hưởng chất độc da cam và con em những gia đình thuộc diện nghèo, vùng sâu, vùng xa.

* Kết quả của công tác chuyên môn:

1. Phục hồi về y học: Với đội ngũ Bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên được đào tạo ở trong nước và nước ngoài, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc nuôi dưỡng và PHCN, áp dụng các phương pháp kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực PHCN của thế giới và trong nước. Tinh thần thái độ phục vụ ân cần, luôn có kỷ cương, tình thương và trách nhiệm.

Trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, kéo giãn cột sống, điện xung, điện phân, sóng ngắn, châm cứu laser. Phòng điều trị vật lý trị liệu, PHCN rộng rãi thoáng mát, đường đi lại được thiết kế xây dựng rất thuận lợi cho việc di chuyển của người tàn tật.

Trẻ em tàn tật được tiếp nhận vào Trung tâm thông qua việc khám tuyển tại các địa phương và phân loại theo các dạng tật để áp dụng các hình thức phục hồi chức năng cho phù hợp.

Trên 30 năm qua Trung tâm đã đón nhận và phục hồi chức năng cho 1.765 cháu tàn tật. Số cháu được tư vấn và tập luyện phục hồi chức năng qua Trung tâm là 2.255 cháu.

Số cháu được phẫu thuật chỉnh hình 426 cháu với 505 lần phẫu thuật; 688 cháu được trang cấp dụng cụ chỉnh hình. Tổ chức khám và điều trị nội viện cho trên 15.000 trường hợp; khám và điều trị ngoại viện cho trên 10.000 trường hợp; cấp cứu nội viện và ngoại viện cho trên 7.000 trường hợp.

Nhiều cháu khi ở nhà không đi lại được, phụ thuộc hoàn toàn vào trợ giúp của gia đình và nguời thân, khi vào Trung tâm được phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng một thời gian, các cháu có thể tự đi lại được hoặc đi lại bằng dụng cụ trợ giúp. Ngoài ra các cháu luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc tận tình của Bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, hộ lý…

Từ năm 2000 tới nay, đơn vị đã liên kết với Khoa chấn thương chỉnh hình của Viện Quân y 105 phẫu thuật chỉnh hình cho hàng trăm cháu tàn tật, mang lại kết quả tốt; Liên kết với Công ty VIETCOT; Trung tâm trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho nguời tàn tật đo khám và lắp dụng cụ chỉnh hình cho các cháu.

2. Về giáo dục và dạy nghề:

Đây chính là hình thức phục hồi chức năng về tinh thần và nghề nghiệp cho người khuyết tật. Sự kết hợp chặt chẽ giữa PHCN về y học và giáo dục, hướng nghiệp được áp dụng hơn 30 năm tại Trung tâm PHCN Thụy an bước đầu tạo nên mô hình PHCN khép kín tại Việt Nam theo mô hình PHCN của thế giới.

Hiện nay Trung tâm có một đội ngũ giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành giáo dục đặc biệt, nhiều giáo viên đã giảng dạy trẻ em tàn tật lâu năm với những kinh nghiệm phong phú, am hiểu tâm sinh lý các cháu và có chương trình giáo án giảng dạy cho các dạng tật khác nhau. Tập thể giáo viên đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề, có tâm huyết và tình thương đối với các cháu tàn tật.

Các hình thức giáo dục và hướng nghiệp của Trung tâm gồm:

- Giáo dục hoà nhập: Hàng năm Trung tâm có từ 50 đến 60 cháu ra các trường phổ thông của địa phương thực hiện chủ trương giáo dục hoà nhập cộng đồng ở cả 3 cấp. Tỷ lệ lên lớp đạt từ 95 đến 100%, có 45 đến 50% học sinh giỏi vàhọc sinh tiên tiến. Trong đó có nhiều cháu đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, nhiều cháu thi đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.

- Dạy văn hoá cho trẻ em điếc câm và chậm phát triển trí tuệ (từ lớp 1 đến lớp 5) theo chương trình được soạn thảo phù hợp với điều kiện và khả năng của các cháu. Ngoài ra các cháu được dạy, hướng dẫn các chức năng sinh hoạt như ăn, mặc, tắm rửa, gội đầu, đi vệ sinh…

- Hướng nghiệp dạy nghề: Các thầy cô giáo đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực dạy nghề cho các cháu khuyết tật. như nghề may, thêu, dệt, tin học…

* Kết quả:

Có 1.424 cháu về địa phương và gia đình để tự lập cuộc sống, 159 cháu vào làm việc trong cơ quan Nhà nước, 05 cháu đi lao động hợp tác nước ngoài, 15 cháu thi đỗ và tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp.

Trong số cháu về địa phương và gia đình, có nhiều cháu đã tự lập được cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc... nhiều cháu có công ăn việc làm ổn định (chiếm trên 30%). Một số cháu đã trở thành cán bộ Nhà nước như: Đào Xuân Quyền, Nguyễn Như Liêm, Phạm Thị Thanh.... Đặc biệt có những cháu trở thành doanh nhân thành đạt như cháu Phạm Kim Tuý (Ninh Bình), cháu Trần Ngọc Minh (Bắc Ninh)...

3. Khen thưởng:

Qua quá trình xây dựng trưởng thành và phát triển Trung tâm với những thành tích đạt được, đơn vị đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng 3,Huân chương Lao động các hạng (nhất, nhì, ba), Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc,6 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 08 lần được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng cờ thi đua xuất sắc,3 lần được Bộ tặng bằng khen.

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của đơn vị 03 lần được Trung ương Đoàn tặng bằng khen và sáu năm được Tỉnh đoàn Hà tây tặng bằng khen.

Công đoàn: 2 lần được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng khen và 1 lần Liên đoàn lao động tỉnh Hà Tây tặng bằng khen.

Về cá nhân:01 đồng chí được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, 01 đồng chí được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, 03 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 39 đồng chí được Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội tặng Huy chương vì sự nghiệp LĐXH. Nhiều tập thể và cá nhân được Bộ trưởng tặng bằng khen. 100% cán bộ viên chức không có ai vi phạm kỷ luật từ cảnh cáo trở lên.

* Trên 30 năm xây dựng và phát triển, đơn vị đã vinh dự được đón tiếp các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm:

- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Hữu Thọ đến thăm năm 1981.

- Phó chủ tịch Quốc hội Đặng Quân Thuỵ đến thăm năm 1997.

- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đến thăm năm 2005.

- Trung thu 2006 Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng và lãnh đạo các ban ngành ở Trung ương, địa phương đến vui tết Trung thu cùng các cháu tàn tật, chương trình này đã được truyền hình trực tiếp đến nhân dân cả nước.

- Trung thu năm 2007 được Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đến thăm và vui tết cùng các cháu…

* Định hướng phát triển đơn vị trong những năm tới

Theo mô hình phục hồi chức năng của các nước phát triển trên thế giới thì hầu hết các Trung tâm và bệnh viện phục hồi chức năng của Việt Nam mới thực hiện được phục hồi chức năng về thể chất (Y học), phục hồi chức năng về tinh thần (tâm thần), giáo dục hướng nghiệp còn rất hạn chế. Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy An bước đầu đã thực hiện phục hồi chức năng cả về thể chất và tinh thần trong nhiều năm qua. Đây cũng là thế mạnh của Trung tâm, nếu được đầu tư nguồn lực, phát huy truyền thống của đơn vị, áp dụng khoa học kỹ thuật của các nước tiên tiến trên thế giới kết hợp với tinh thần thái độ phục vụ chuyên nghiệp của cán bộ nhân viên hy vọng rằng Trung tâm PHCN trẻ tàn tật Thuỵ An sẽ là trung tâm phục hồi chức năng điển hình của Việt Nam và khu vực.

Dựa trên mô hình phục hồi chức năng trên thế giới và khả năng thực tế của đơn vị. Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy An đang tiến hành xây dựng đề án bổ sung chức năng nhiệm vụ để phát triển Trung tâm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tàn tật, giúp đỡ nhiều người tàn tật được phục hồi chức năng hoà nhập cộng đồng.

Số lượng dự kiến trong giai đoạn 2008 - 2012 tăng từ 150 - 250 cháu.

Để hoàn thành được chức năng, nhiệm vụ trên trong giai đoạn mới. Chúng tôi luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo, các ngành liên quan, các tổ chức cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài nước hợp tác, giúp đỡ để nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, bổ sung và đào tạo cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng và số lượng người tàn tật được PHCN, giúp đỡ họ có khả năng tự phục vụ, hoà nhập cộng đồng tham gia học tập, lao động, sản xuất ra của cải vật chất góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Các thành phố lân cận:
Toạ độ:   21°10'13"N   105°23'19"E

Nhận xét

  • lam sao de lien he duoc voi trung tam bay gio nhi?co ai biet k?giup minh voi
  • mjnh dag rat can.nhung k lam the nao de lien he dc
  • Ai dat vi tri trung tam sai roi!
  • mình có thể làm gì để giúp đỡ các bé đây, ai chỉ cho mình với. xin cảm ơn/.
Bài viết này được chỉnh sửa lần cuối 9 năm trước