Biệt thự Bảo Đại (Hải Phòng (phần đất liền))

Vietnam / Dong Bang Song Hong / Hai Phong / Hải Phòng (phần đất liền)
 bảo tàng, Lịch sử, Điểm tham quan - vui chơi

Ngay từ năm 1933, sau 1 năm lên cầm quyền, Bảo Đại đã đến đây và cho xây dựng Biệt thự nằm trên đỉnh đồi Vung, cao 36m so với mặt nước biển, thuộc khu II Đồ Sơn. Biệt thự được xây từ năm 1928 của Toàn quyền Đông Dương Pafquiere. Ngày 16/6/1949, Toàn quyền Đông Dương tặng cho vua Bảo Đại. Từ đó ngôi nhà này được gọi là biệt thự Bảo Đại.
Mỗi lần ra kinh lý miền Bắc, Bảo Đại đều đến Đồ Sơn và nghỉ tại biệt thự này. Đứng ở đây có thể nhìn toàn cảnh bán đảo Đồ Sơn và thả tầm mắt theo sóng biển mênh mông đến tận chân trời. Hơn nữa, khí hậu ở đây ôn hòa, mát mẻ.
Với tổng diện tích là 900m2. Biệt thự có phòng tiếp khách, phòng họp, phòng ăn, phòng ngủ của Vua, Hoàng hậu, các Hoàng tử và Công chúa.
Tháng 5/1955, miền Bắc được giải phóng, ngôi nhà này được giao cho Bộ Quốc phòng quản lý. Thời gian trôi đi, chiến tranh tàn phá, ngôi biệt thự xuống cấp.
Ngày 28/3/1984, Bộ Quốc phòng bàn giao cho Công ty Du lịch Hải Phòng, nay là Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Đồ Sơn quản lý.
Được phép của Nhà nước, Công ty đã phục chế lại và sau hai năm, ngày 26/7/1999, biệt thự mở cửa đón khách tham quan và nghỉ qua đêm.

doson.vn/news/So-tay-du-lich/Biet-thu-Bao-Dai-7/
nld.com.vn/dia-phuong/biet-thu-bao-dai-tho-mong-tren-do...

Thăm dinh Bảo Đại ở quận Đồ Sơn, Hải Phòng

www.youtube.com/watch?v=6MPIQcyzEKU&feature=youtube_gda...

Dinh Bảo Đại (THP)

www.youtube.com/watch?v=O6chc0zEeAw#t=711
Các thành phố lân cận:
Toạ độ:   20°41'15"N   106°47'34"E

Nhận xét

  • Biệt thự nằm trên đỉnh đồi Vung cao 36 m so với mặt nước biển, thuộc khu II Đồ Sơn. Biệt thự được xây từ năm 1928 của Toàn quyền Đông Dương Pafquiere. Ngày 16- 6 -1949, Toàn quyền Đông Dương tặng cho vua Bảo Đại. Từ đó ngôi nhà này được gọi là biệt thự Bảo Đại. Ngay từ năm 1933, sau 1 năm lên cầm quyền, Bảo Đại đã đến đây. Mỗi lần ra kinh lý miền Bắc, Bảo Đại đều đến Đồ Sơn và nghỉ tại biệt thự này. Đứng ở đây có thể nhìn toàn cảnh bán đảo Đồ Sơn và thả tầm mắt theo biển mênh mông đến tận chân trời. Hơn nữa, khí hậu ở đây ôn hòa, nhất là vào mùa hè rất mát mẻ. Tháng 5 - 1955, miền Bắc được giải phóng, ngôi nhà được giao cho Bộ Quốc phòng quản lý. Thời gian trôi đi, chiến tranh tàn phá, ngôi biệt thự xuống cấp. Ngày 28 - 3 - 1984, Bộ Quốc phòng bàn giao cho Công ty Du lịch Hải Phòng, nay là Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Đồ Sơn quản lý. Được phép của Nhà nước, Công ty đã phục chế lại và sau hai năm, ngày 26 - 7 - 1999, biệt thự mở cửa đón khách tham quan và nghỉ qua đêm. Diện tích toàn khu vực là 900m2. Biệt thự có phòng tiếp khách, phòng họp, phòng ngủ của Vua, Hoàng hậu, các Hoàng tử và Công chúa. Các tư liệu và ảnh của Bảo Đại cùng gia đình do nhà Huế học Nguyễn Đắc Xuân và bà con Việt kiều ở Pháp cung cấp. Du khách đến đây tham quan có thể mặc triều phục, thưởng thức các loại bánh Huế, dự ngự thiện và mua đồ lưu niệm về biệt thự này. http://doson.vn/news/So-tay-du-lich/Biet-thu-Bao-Dai-7/ Nguồn tin: Sở Du Lịch Hải Phòng Biệt thự Bảo Đại thơ mộng trên đồi Vung Thứ Bảy, 09/07/2011 02:00 Biệt thự Bảo Đại trên đồi Vung, khu 2 Đồ Sơn không đơn thuần là một công trình kiến trúc mà nơi đây còn lưu giữ những câu chuyện về Bảo Đại - một vị vua triều Nguyễn. Ngày nay đến đây, du khách không khỏi ngạc nhiên về một địa danh du lịch tưởng uy nghiêm mà thơ mộng giữa đất trời của dãy “cửu long chầu ngọc”, góp phần tạo sức hấp dẫn cho du lịch Đồ Sơn. http://nld.com.vn/dia-phuong/biet-thu-bao-dai-tho-mong-tren-doi-vung-2011070804131268.htm
Bài viết này được chỉnh sửa lần cuối 10 năm trước